HÌNH ẢNH NGƯỜI PHỤ NỮ VIỆT NAM TRONG VĂN HỌC TRUNG ĐẠI HAY NHẤT

-

Văn mẫu mã lớp 9: phân tích Hình ảnh người phụ nữ Việt nam giới trong văn học tập trung đại tất cả dàn ý chi tiết, cùng 2 bài văn mẫu, giúp các em học viên lớp 9 xem thêm để hoàn thiện nội dung bài viết của mình thật hay. Vậy mời các em cùng theo dõi nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây của Download.vn:

Đề bài: Hãy so sánh Chuyện thiếu nữ Nam Xương, Truyện Kiều và một trong những bài thơ của hồ nước Xuân Hương nhằm làm rất nổi bật hình ảnh người thiếu phụ Việt nam trong văn học trung đại.

Bạn đang xem: Hình ảnh người phụ nữ việt nam


Dàn ý hình ảnh người thanh nữ trong văn học trung đại

1. Mở bài

Giới thiệu hình hình ảnh người phụ nữ nói thông thường và người thiếu phụ trong văn học tập trung đại nói riêng.

2. Thân bài

a. Hình ảnh người đàn bà trong văn học trung đại

Người đàn bà trong làng mạc hội trung đại tuy đã có khá nhiều sự thay đổi nhưng vẫn tồn tại chịu nhiều ảnh hưởng của người phụ nữ phong kiến.


Họ vẫn luôn là những fan có không thiếu công - dung - ngôn - hạnh, vẫn bị nhờ vào vào số phận với chịu những bất hạnh, tổn thương.

Họ không chỉ là những người có hình trạng xinh đẹp mà còn là những con bạn tài giỏi, có nhiều tài lẻ không thua thảm kém bất kể ai.

Người thiếu nữ trong xã hội trung đại luôn luôn nhận được sự yêu thương, đồng cảm, thậm chí còn là xót xa của bao thay hệ chúng ta đọc cũng như tác giả. Bọn họ là nguồn xúc cảm bất tận cho phần đa tác phẩm thơ văn.

b. Hình ảnh người thanh nữ trung đại qua một trong những tác phẩm văn học tập trung đại

- Vũ Nương: là một trong những người vợ, người bà mẹ xinh đẹp, đảm đang, một lòng một dạ yêu chồng thương con, quan tâm vun vén đến nhà ck nhưng lại bị chồng hiểu lầm dẫn đến tử vong đầy oan uổng.

- Thúy Kiều: là cô gái tài sắc kiêm toàn hiếm thấy nhưng lại sinh sống một cuộc đời long đong, lận đận, chịu nhiều đổi mới cố, tổn thương, các lần bị bán vào lầu xanh,… khiến cho người phát âm không khỏi đau xót.

- phái nữ thi sĩ hồ Xuân Hương: bà là giờ đồng hồ nói mạnh bạo của người phụ nữ lúc bấy giờ, khi chịu tổn thương sẽ dám vực dậy bộc bạch tâm tư nguyện vọng của mình, với hình ảnh, cầu mơ của người thanh nữ đi vào thơ văn để lại những giá trị cả về thẩm mỹ và nghệ thuật lẫn nội dung.

3. Kết bài

Khái quát mắng lại hình hình ảnh người thiếu nữ trong thôn hội phong kiến, bên cạnh đó rút ra bài học và tương tác đến ngày nay.

Phân tích Hình hình ảnh người thanh nữ Việt nam trong văn học trung đại

Trong vô số đều nạn nhân của thôn hội phong kiến bao gồm một tầng lớp nhưng hết thảy các nhà văn nhân đạo hầu hết đau xót, trân trọng và triệu tập viết về họ, kia là người phụ nữ. Bọn họ là Hình tượng tiêu biểu cho đa số số kiếp bi đát, cho đầy đủ con người trong cuộc sống bế tắc. Họ là mọi con người dân có đủ tài năng, bao gồm đức hạnh thanh cao tuy vậy lại bị cuộc sống vùi dập xô đẩy. Trong số những thành tích viết về vấn đề này, rất nổi bật nhất phải kể đến sáng tác trực thuộc trào giữ nhân đạo cầm cố kỉ XVII – XVIII, phần nhiều tác phẩm của những tác giả danh tiếng như Nguyễn Dữ với Chuyện người con gái Nam Xương, Nguyễn du cùng với Truyện Kiều, hồ nước Xuân hương thơm với có tác dụng lẽ, Bánh trôi nước vv ... Đó là phần lớn tác phẩm mà đến thời điểm này như vẫn còn vang vọng tiếng kêu cứu não nùng khổ cực của phần đa con bạn quằn quại trong vũng lầy xóm hội cũ.


"Hồng nhan đa truân" – câu ấy có lẽ lại là 1 lời dìm xét rút ra từ hiện nay thực cuộc sống đời thường của người xưa. Có lẽ rằng lời dìm xét ấy cũng phần nào đúng với thực tế vì trong phần đông các tác phẩm, những người dân phụ nữ xấu số lại hay là những người đàn bà đẹp. Đấy là đông đảo người có vẻ như đẹp trung hậu, dịu dàng của người đàn bà nông xóm như bạn nữ Vũ Nương trong Chuyện người con gái Nam Xương, tất cả " tứ dung tốt đẹp " tốt vẻ đẹp mạnh khỏe tràn đầy sức sinh sống của cô gái đương độ sắc đẹp với nước da trắng với thân hình khỏe mạnh mạnh.

Thân em vừa trắng lại vừa tròn

Đến những người con gái có vẻ đẹp khuynh nước khuynh thành như phái nữ Kiều vào Truyện Kiều của Nguyễn Du.

Làn thu thủy đường nét xuân sơnHoa ghen đua thắm, liễu hờn hèn xanhMột nhì nghiêng nước nghiêng thành...

Vẻ đẹp của phái nữ làm lu mờ tất cả những gì được điện thoại tư vấn là cao quý nhất, đẹp tuyệt vời nhất của thiên nhiên, đôi mắt trong thăm thẳm như làn nước mùa thu, đường nét mày thảnh thơi mơn mởn như rặng núi mùa xuân. Với vẻ tươi thắm của hoa, dáng vóc yêu kiều quyến rũ của liễu cũng cần "hờn" buộc phải "ghen" với thiếu nữ tuyệt sắc đó.

Không chỉ rất đẹp ở bốn dung mặt ngoài, họ còn tồn tại đủ khả năng đức hạnh. Đó là Vũ Nương tính thùy mị, nết na, giữ gìn khuôn phép. ông chồng đi bộ đội xã nhà, nàng ở trong nhà nuôi con, phụng dưỡng chị em già và bình thường thủy ngóng chồng. Đó là người vợ Kiều với lòng hiếu hạnh cao cả. Nàng sẵn sàng chuẩn bị hi sinh thân mình cứu giúp lấy mái ấm gia đình khỏi cơn nguy biến, gật đầu mọi sóng gió cuộc đời.

Với nhan sắc với phẩm hạnh cao thâm như thế, xứng đáng lẽ họ cần được sống cuộc sống êm đềm, hạnh phúc. Nhưng lại trớ trêu thay, xấu số lại ùa đến với họ. Nỗi âu sầu nhất của người thanh nữ là gia đình tan vỡ cùng họ buộc phải chịu nỗi giày vò cả thân xác lẫn tinh thần. Nỗi oan nghiệt đã đổ ập xuống đầu Vũ Nương. Khi chồng nàng trở về, chỉ vì lòng tị tuông mù quáng, nghi vk con tứ tình, bèn đuổi cô gái đi, để phụ nữ nhục nhã cho nỗi phải tìm về cái chết. Đến khi ck nàng biết rõ thì đang quá muộn màng. Ước mơ lớn nhất của đàn bà là được sinh sống bình dị, nhưng niềm hạnh phúc mãi mãi không khi nào trở thành hiện thực đối với nàng.

Với Kiều, người con gái "sắc đành đòi một, tài đành họa hai", cuộc sống nàng con gian nan lận đận hơn nữa. Tình yêu tuyệt đẹp mắt giữa nàng và Kim Trọng, một văn nhân hào hoa, phong nhã, vừa mới chớm nở cũng là lúc nàng đau đớn dứt quăng quật với tiếng gọi xé lòng :

Ôi Kim lang! Hỡi Kim lang!Thôi thôi thiếp đã phụ nam giới từ đây

Chỉ sau đó 1 cơn gia biến, do sự vu oan white trợn của thằng bán tơ, vì "ba trăm lạng bội nghĩa việc này new xong", mà cô bé trở thành một món hàng nhằm cho bọn buôn thịt buôn bán người cò kè ngã giá:

Cò kè sút một thêm haiGiờ lâu vấp ngã giá vàng ngoài bốn trăm


Người đọc đã không nén được xúc động trước nỗi buồn bã dằn vặt của cô gái liễu yếu ớt đào tơ ấy "Thềm hoa một bước, lệ hoa mấy hàng". Dẫu vậy đó chỉ mới khởi đầu cho cả rất nhiều chuỗi ngày khổ cực nhất cuộc đời nàng. Trong những chuỗi ngày ấy, thiếu phụ đã khóc lưỡng lự bao nhiêu lần. Trường đoản cú tay Mã Giám Sinh, Kiều lâm vào cảnh tay Tú Bà, vốn lừng danh là mụ nhà của làng thanh lâu. Là đàn bà của mái ấm gia đình Vương viên ngoại "Gia tứ nghi cũng thường thường bậc trung", vốn gồm dòng dõi cao quý, là một cô nàng con công ty gia giáo. Thúy Kiều không thể gật đầu trở thành gái thanh lâu. Thanh nữ đã chịu đựng bao trận đòn tàn bạo của Tú Bà, sau cuối Tú Bà lại bày mưu mướn Sở Khanh lừa thiếu phụ để buộc cô bé trở thành một cô gái lầu xanh thực thụ. Bước đầu những ngày bi đát nhất trong cuộc đời của cô bé Kiều. Từ bỏ một cô bé trinh trắng, đức hạnh, cô bé trở thành món đồ cho đàn khách làng mạc chơi. Con gái xót xa ráng cho số phận mình.

Mặt sao dày gió dạn sươngThân sao bướm chán ong chường bấy thân

Không đề xuất không có những lúc dịp may mang lại với nàng. Nhưng lại đó là 1 chút ánh nắng lóe lên rồi thốt nhiên tắt ngấm khiến cho cuộc đời bất minh của thiếu phụ tưởng hửng sáng tuy nhiên rồi lại càng u tối mịt mù hơn. Ấy là bạn nữ được Thúc Sinh một khách làng đùa hào phóng, ái mộ tài dung nhan của bạn nữ chuộc nàng ra khỏi lầu xanh với cưới nàng làm vợ. Nhưng mà nàng lại rơi vào tay vợ cả của Thúc Sinh là hoán vị Thư, một tè thư con nhà quan, lại có thừa mưu tế bào xảo quyệt. Nàng đã bị tra tấn thật tàn nhẫn:

Làm đến cho mệt đến mêLàm cho cực khổ ê chề cho coi

Hoạn Thư bày ra một biện pháp thật ngang trái. "Ngay trong đêm hàn huyên của nhị vợ ck mụ, thiếu phụ đã cần đánh đàn, hầu rượu cài đặt vui cho cả hai vk chồng, khiến cho nàng âu sầu cả cõi lòng", "Người ngoài cười nụ" mà lại "người vào khóc thầm".

Đau khổ đến cùng cự, nữ đã định nương nhờ cửa Phật mà lại món nợ trần thế còn mãi treo đẳng nàng. Nàng là rơi trúng lầu xanh lần sản phẩm hai cùng lại được tự Hải – vị anh hùng của cuộc khởi nghĩa ngăn chặn lại triều đình cứu thoát khỏi lầu xanh. Cuộc hôn nhân gia đình của nhị con bạn "trai anh hùng, gái thuyền quyên" đó đã tưởng luôn bền lâu. Cho đến khi công nên danh toại "Triều đình riêng rẽ một góc trời", đã báo bổ báo oán, nàng lại rơi vào trúng cái bẫy hung ác của hồ Tôn Hiến khiến cho nàng vô tình tiếp tay đến kẻ giết ông chồng mình. Thời gian đó từ bỏ Hải bị tiêu diệt cũng là cơ hội Kiều tắt hết niềm hi vọng. "Sống quá tôi đã bắt buộc liều mình tôi". Ngay lập tức sau chết choc của chồng, cô bé bị xay gảy đàn mua vui cho thành công của chúng. Tên tổng đốc hồ Tôn Hiến bỉ ổi có tác dụng nhục nàng, với khi đột nhiên tỉnh hẳn đã không lo ngại gả phụ nữ cho một viên thổ quan. Lần này phụ nữ tự tử cùng lại được cứu vãn thoát. Nàng như ý trở về chạm chán gia đình, gặp lại bạn tình xưa nhưng so với nàng, cuộc sống lứa đôi không còn ý nghĩa. Đó là niềm an ủi cuối cùng của thanh nữ Kiều như một lời thừa nhận xét ở trong phòng phê bình văn học. Đối với đông đảo người đàn bà bình dân, thân phận của mình cũng ko hạnh phúc. Bao thiếu nữ đã chịu đựng cảnh sống mà như bị tiêu diệt trên cõi đời. Trẻ em trung, có ông xã nhưng sống như những góa phụ, thực chất họ chỉ với những đầy tớ không công, không rộng không kém. Hồ Xuân Hương tất cả lần chua xót thốt lên:

Kẻ đắp chăn bông kẻ lạnh lẽo lùngChém phụ thân cái kiếp lấy ck chung

Người phụ nữ trong làng mạc hội phong kiến ko được quyền định đoạt bất kì một sự việc gì. Thông qua hình tượng cái bánh trôi bập bềnh, trôi nổi. Hồ Xuân hương thơm đã nói đến cuộc sống tương tự như đức hạnh của tín đồ phụ nữ:


Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặnMà em vẫn duy trì tấm lòng son.

Như dòng bánh trôi nước, thân phận người thanh nữ tùy ở trong vào bàn tay của tín đồ khác, chúng ta đành cam chịu đựng số phận đã sắp đặt sẵn và cố kỉnh giữ lấy cho bạn một phẩm chất tốt đẹp sẽ là tấm lòng kiên trì trong sáng.

Phản ánh những bi thương của tín đồ phụ nữ, các nhà văn nhân đạo thiết yếu giấu nổi cảm tình xót xa, đau khổ của mình. Nhiều lúc tác giả đóng vai trò tín đồ ngoài cuộc cơ mà cũng tất yêu không biểu hiện những cảm xúc :

Đau đớn nắm phận lũ bàLời rằng bạc mệnh cũng là lời chung

Với thiếu nữ Kiều cô gái được coi là hình tượng của một nỗi nhức khổ. Nguyễn Du giành cho tình cảm đặc biệt. Ông cũng nức nở như phái nữ khi mối tình đầu của nàng tan vỡ, cũng khổ sở khi hầu như lằn roi quất lên làn da thịt nàng, cũng bao đêm cùng thiếu phụ thao thức: "Đĩa dầu vơi, nước đôi mắt đầy, năm canh" Tình thương yêu con tín đồ đã khiến cho nàng thừa lên chính bản thân mình. Sinh trưởng trong một gia đình đại quý tộc tại 1 chừng mực như thế nào đó, ông cũng là đại diện thay mặt cho từng lớp quý tộc phong kiến, nhưng mà ông đã thẳng thừng lên án đàn quan lại, các kẻ gây lên cuộc đời buồn bã cho nữ giới Kiều. Đối với các phường buôn thịt, cung cấp người ông công ty trương trừng trị đích xứng đáng tội ác của chúng ngay tại kiếp này, chứ không cho tới kiếp sau.

Xem thêm: Tác Dụng Phụ Của Cây Trinh Nữ Hoàng Cung, Bệnh Viện Nhi Đồng Tp

Hồ Xuân mùi hương và một vài nhà thơ khác cũng có thái độ tương tự. Chưa lúc nào cuộc sống mái ấm gia đình và hạnh phúc riêng tứ được nhắc đến các như quy trình này. Thông qua hình ảnh một người phụ nữ chịu kiếp có tác dụng lẽ hẩm hiu, ước mong hạnh phúc. Hồ nước Xuân Hương đã nói công bố nói đòi quyền thừa hưởng hạnh phúc, được sinh sống trong mái ấm mái ấm gia đình của fan phụ nữ. Mặt khác bà cũng lột trần bộ mặt của những kẻ được call là văn nhân, a ma tơ trong thôn hội phong kiến, bọn chúng mang diện mạo đạo đức giả luôn luôn tỏ ra cao đạo nhưng thực tế là hầu hết kẻ dâm ô nhất. Công bố đòi quyền sống, quyền được hưởng niềm hạnh phúc của fan phụ nữ, đồng thời các nhà văn, công ty thơ cũng thông báo đả phá cơ chế đa thê đã có lần chôn vùi cuộc sống đời thường của nhiều cô nàng trẻ. Đó là vết hiệu của sự việc rạn nứt ý thức hệ phong kiến nặng nề đang tồn tại từ bao đời nay.

Viết về người phụ nữ là một sự tân tiến vượt bậc của các tá đưa văn học cổ Việt Nam. Khi đề đạt số phận của rất nhiều người thiếu phụ bất hạnh, những nhà văn dường như không khỏi do dự và tìm về cách giải thích những nỗi khổ của người phụ nữ không tránh khỏi các sai lệch. Nguyễn Du đã lý giải nỗi đau đớn của phái nữ Kiều là vì "tài mệnh tương đồ", vị "trời xanh quen thuộc thói má hồng tiến công ghen" "Ông trời một gia thế tối cao vô hình dung vốn tị ghét so với những người đàn bà đẹp. Nhưng bởi hiện thực tác phẩm, Nguyễn Du đang lý giải, hầu như kẻ đê tiện, bỉ ổi từng hãm hại cuộc sống nàng Kiều đã hiện lên cực kỳ thực rất sinh động. Từ tên chào bán tơ xảo quyệt, mụ Tú Bà buôn thịt phân phối người xuất xắc tên quan liêu xử vụ kiện tụng họ Vương ăn đút lót "Có cha trăm lạng việc này mới xong", tới thương hiệu tổng đốc trọng thần dâm ô, bỉ ổi hồ nước Tôn Hiến ... Cả xã hội hỗn loạn này đã vùi dập cuộc đời nàng Kiều chứ chưa hẳn ai khác. Một gia thế tuy vo hình tuy nhiên vô cùng tàn tệ cũng là vì sao dẫn mang lại khổ đau của fan phụ nữ. Đó là quyền năng của đồng tiền. Đồng chi phí làm đảo lộn mọi tín đồ phụ nữ. Đó là quyền lực của đồng tiền. Đồng tiền làm đảo lộn những sinh hoạt của xã hội. Chẳng ráng mà sẽ bao lần nhà thơ cực khổ thốt lên:

- làm cho khốc sợ chẳng qua vị tiền- Tiền sống lưng đã có việc gì chẳng xong

Những hủ tục phong loài kiến như phái mạnh quyền, chính sách đa thê cũng tạo thành nên khổ sở cho tín đồ phụ nữ. Đứng trước nỗi đau đớn ấy, nhiều nhà văn không thể né tránh trách nhiệm và nhiệm vụ của mình. Văn học thời kỳ này đang góp mang lại nền văn học nước ta một trào lưu giữ văn học nhân đạo cao thâm với những tác phẩm có mức giá trị. Đó cũng là mở màn cho những trào lưu giữ nhân đạo sau này.

Nhưng tòa tháp văn học tập đó đến ta thấy lại cả một quãng đời nhức thương, tủi nhục của cả một tầng lớp fan xưa trong buôn bản hội với nỗi cảm thương thâm thúy với họ, của các nhà văn nhân đạo. Đó là phần đông tác phẩm thẩm mỹ chân chính cần được gìn giữ với lưu truyền.

Hình ảnh người thiếu nữ trong văn học tập trung đại

Hình ảnh người thiếu nữ trong văn học trung đại mang vẻ đẹp mắt ở cả ngoài mặt lẫn khả năng và nhân cách. Trong tòa tháp của Nguyễn Dữ, nhân đồ Vũ Nương sẽ được tác giả thái độ siêu trân trọng khi đã dành những lời reviews về thiếu nữ đầy thiện cảm: “Vũ Thị Thiết, cô gái quê ngơi nghỉ Nam Xương, tính vẫn thùy mị, nết na, lại thêm bốn dung tốt đẹp”.


Chính do những nét trẻ đẹp đó của Vũ Nương nhưng Trương Sinh mang lòng yêu thích và “xin với chị em đem trăm lạng tiến thưởng cưới về”. Qua lời reviews của tác giả, rất có thể cảm nhận thấy vẻ đẹp nhất của Vũ Nương rất đỗi thuần khiết, vào sáng, nàng mở ra như một mẫu hình, mực thước của vẻ đẹp thiếu nữ truyền thống trong ý niệm của dân tộc ta.

Đến cùng với trang thơ của hồ Xuân Hương, hình hình ảnh người thiếu phụ trong văn học trung đại lại được quánh tả bởi những đường nét vẽ trả mĩ, tràn trề sức sống: “Thân em vừa trắng lại vừa tròn”. Chỉ với hai tình trường đoản cú “trắng”, “tròn”, con gái sĩ Xuân mùi hương cũng tổng quát một bức chân dung của người thanh nữ với vẻ đẹp nhất viên mãn, đầy đặn. Vào một cống phẩm khác, bà cũng lại một đợt nữa tái hiện nét xinh sáng tươi, tinh khiết của thiếu nữ không rõ bao nhiêu tuổi nhưng cứ thấy ngời lên sắc đẹp xuân xanh:

“Hỏi bao nhiêu tuổi hỡi cô mình?Chị cũng xinh cơ mà em cũng xinhĐôi lứa như in tờ giấy trắngNghìn năm còn mãi chiếc xuân xanh.”

(“Đề nhị người đẹp đồ” – hồ nước Xuân Hương)

Khi đề cập tài năng diễn tả vẻ rất đẹp chân dung, thật thiếu sót giả dụ không nói đến Nguyễn Du vì trải qua những dòng mở đầu ông viết về nhì nhân trang bị Thúy Vân, Thúy Kiều, thiệt sự đại thi hào đã để lại trưng bày trước mắt tín đồ đọc xuất xắc phẩm của vẻ đẹp. Vân đang rạng ngời:

“Vân xem long trọng khác vờiKhuôn trăng đầy đặn nét ngài nở nangHoa cười cợt ngọc thốt đoan trangMây đại bại nước tóc tuyết dường màu da”

Kiều lại càng thêm bừng sáng:

“Kiều càng tinh tế mặn mà,So bề tài dung nhan lại là phần hơn:Làn thu thủy, đường nét xuân sơn,Hoa ghen thua thắm, liễu hờn yếu xanh.”

Không chỉ đẹp nhất về ngoại hình, nhân vật cô gái của văn học trung đại còn đẹp về nhân bí quyết lẫn tài năng, đây bắt đầu là phần lớn điều khiến cho nét vẽ về bức chân dung của người đàn bà trở nên hoàn thiện. Ví dụ như trong lời giới thiệu về Vũ Nương, người sáng tác cũng đã giới thiệu về tính bí quyết của Vũ Nương trước lúc nhắc cho “tư dung xuất sắc đẹp” của nàng.

Trong “Bánh trôi nước”, hình ảnh người thiếu nữ trong văn học trung đại hiện hữu với nhân cách về sự son sắt, thủy chung, trước sau như 1 được thể hiện bằng câu thơ: “Mà em vẫn giữ lại tấm lòng son”. Và những nét xin xắn về phần nhiều người phụ nữ này cũng thường kèm theo với kĩ năng của họ nhưng mà Thúy Kiều đó là một giữa những gương mặt thay mặt đại diện của sự toàn sắc, toàn tài, bao gồm cả cầm, kì, thi, họa:

“Thông minh vốn sẵn tính trời,Pha nghề thi họa đủ mùi ca ngâm.Cung mến làu bậc ngũ âm,Nghề riêng nạp năng lượng đứt hồ cụ một trương.”

Hình ảnh người thiếu nữ trong văn học tập trung đại còn hiện lên với qua thảm kịch “hồng nhan tệ bạc phận”. Cho dù xinh đẹp, kĩ năng và gồm có phẩm chất quý giá, mặc dù vậy họ cũng là nạn nhân của biết bao bi kịch cuộc đời nhằm rồi phải ngậm đắng, nuốt cay. Đó là bi kịch của chế độ xem trọng phái mạnh giới, còn đàn bà nhi xếp vào sản phẩm yếu. Thế cho nên trong hôn nhân, họ đề xuất chịu sống kiếp làm lẽ và hạnh phúc trọn vẹn đối với họ nhưng nói ngoài ra chỉ là 1 trong định nghĩa quá ước ao manh.

Họ cũng hiểu, số trời đó không những của riêng một bạn nào nhưng là số kiếp phổ biến của toàn bộ những người thanh nữ khi sinh sống trong xã hội trọng nam, khinh thường nữ. Họ không trách gần như người phụ nữ khi chia sớt hạnh phúc của mình, có trách là trách quan niệm của lễ giáo tự khắc nghiệt:

Chém phụ vương cái kiếp lấy ông xã chungKẻ đắp chăn bông kẻ rét lùngNăm chừng mười họa giỏi chăng chớMột tháng đôi lần gồm cũng khôngCố đấm ăn xôi xôi lại hỏngCầm bởi làm mướn mướn không công”

(“Lấy ông xã chung” – hồ nước Xuân Hương)

Nếu được ông chồng yêu thương, thì bọn họ lại đề xuất chịu viễn cảnh cách, li biệt bởi yếu tố hoàn cảnh chiến tranh. Ngày tiễn biệt thấy sao đầy giữ luyến:

“Người lên ngựa, kẻ chia bàoRừng phong thu sẽ nhuốm màu quan san.”

(“Chinh phụ ngâm” – Đặng è cổ Côn)

Với bạn phụ nữ, lúc được sống trong no đủ nhưng niềm hạnh phúc chỉ là những gì chắp vá, tạm bợ thì họ cũng chẳng thiết tha. Hình ảnh người phụ nữ trong văn học trung đại còn hiện tại lên với người cung nàng trong thành công của Nguyễn Gia Thiều. Mặc dù sống vào nhung lụa nhưng so với họ đó lại là gần như tháng ngày vô cùng bi quan bã, cô đơn vì sự rét mướt lùng, ruồng vứt của vua. Tuổi xuân của họ cứ hết ngày nay qua tháng khác bị chôn vùi trong cung cấm cùng với nỗi hờn tủi, xót xa:

“Một mình đứng tủi ngồi sầu,Đã than cùng với nguyệt lại rầu với hoa.”

“Hoa này bướm nỡ bái ơ,Để tí hon bông thắm, để xơ nhị vàng.”

(“Cung oán thù ngâm” – Nguyễn Gia Thiều)

Và sau thời điểm tiễn tín đồ chinh phụ vào quyến luyến, bạn chinh phụ hiện hữu với tâm trạng cô đơn, lẻ loi đằng đẵng. Không người nào có thể share nỗi lòng cùng nàng, vào gian chống đầy ắp hầu hết thổn thức, lưu giữ thương chỉ với một ngọn đèn leo heo bầu chúng ta nhưng cũng thiết yếu giúp đàn bà khôn nguôi nỗi nhớ:

“Đèn gồm biết dường bằng chẳng biếtLòng thiếp riêng bi đát mà thôiBuồn rầu nói chẳng phải lờiHoa đèn cơ với bóng fan khá thương.”

(“Chinh phụ ngâm” – Đặng nai lưng Côn)

Người chinh phụ bao gồm ra đi, nhưng dẫu sao cũng còn có thể hi vọng có ngày về bên cùng người vợ yêu dấu trong đoàn viên. Còn Vũ Nương vào truyện “Người phụ nữ Nam Xương”, nữ giới đã chờ được ngày vợ chồng đoàn tụ sau đông đảo ngày dài chồng đi tòng quân chỗ xa xứ, nhưng niềm hạnh phúc lại chẳng tày gang lúc Trương Sinh lại là 1 người ông xã đa nghi đến tiết hạnh của nàng. Mặc mang lại Vũ Nương không còn lời minh oan nhưng Trương Sinh vẫn fe đá không còn lay chuyển. Chính vì vậy, bà xã chàng phải tìm về cái bị tiêu diệt như một sự bệnh giám mang đến phẩm giá trong sáng của mình.

Hình ảnh người phụ nữ trong văn học tập trung đại còn diễn đạt qua đa số lời tự sự về cuộc sống Kiều qua những trang viết của Nguyễn Du, ta càng đau khổ hơn khi nữ phải sống cảm thấy đến tận mười lăm năm trời, tiếc nuối nuối hơn đó là mối tình như hoa như mộng của cô gái với Kim Trọng phải chịu cảnh xoa gãy gương tan. Bi kịch của Kiều là thảm kịch được khiến cho bởi sự dồn đuổi của các thế lực độc ác, nhẫn tâm của làng hội thanh nữ sống. Buôn bản hội đầy áp bức, bất công đó đã làm cho nàng, một cô gái tài sắc vẹn toàn mất đi sự sung sướng mà nàng xứng danh có được.

(ĐCSVN) - Đất nước tađang trong quá trình tăng mạnh công nghiệp hóa, tiến bộ hóa.Trong toàn cảnh đó, người đàn bà Việt phái nam vừa tiếp tục kế thừa, đẩy mạnh những truyền thống lâu đời đạo đức quý báu, tốt đẹp mà những thế hệ trước nhằm lại, còn mặt khác không xong hình thành, trở nên tân tiến những phẩm chất tiên tiến phù hợp với những yêu cầu của sự việc nghiệp thay đổi mới nước nhà trong toàn cảnh hội nhập quốc tế, từng bước đóng góp phần tạo dựng hình hình ảnh người thiếu phụ Việt Nam hiện nay đại.

*

Nguyên Phó chủ tịch nước
Nguyễn Thị Bình - một nhà ngoại giao xuất sắc đẹp của nước ta trong rứa kỷ XX. Bà là một trong biểu tượngvềtruyền thống"Anh hùng - bất khuất - Trung hậu - Đảm đang" của thanh nữ Việt Nam.

*

Hiện nay, tỷ lệ thiếu phụ tham gia những cấp lãnh đạo, thống trị ngày càng nhiều. Điều này đã khẳng định vị thế, trình độ của thanh nữ Việt Nam ngày càng được nâng cao. Vào ảnh: PGS.TS, Phó quản trị nước Nguyễn Thị Doan trong một hoạtđộngvì quyền phát triển của trẻ nhỏ Việt Nam.

*

Lòng nhân ái, nhân từ của người thiếu nữ Việt Nam đã có được sử sách ghi đậm và thay đổi truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Trong quy trình tiến độ mới, phẩm chấtấy càng toả sáng, mang về niềm tin, niềm vui hạnh phúc cho những số phận bất hạnh. Trong ảnh: Sư thầy mê thích Đàm Lan, trụ trì Chùa ý trung nhân Đề, Gia Lâm (Hà Nội),cưu sở hữu gần 250 trẻ nhỏ mồ côi, không khu vực nương tựa.

*

Trong nghành nghề dịch vụ giáo dục -đào tạo, thanh nữ chiếm tỷ lệ khá lớn. Sự thâm nhập giảng dạy, truyền thụ loài kiến thức của các cô giáo đang góp phầnphát triểnnền giáo dục và đào tạo Việt Nam.

*

Trong sinh hoạt thiết yếu trị của khu đất nước, thiếu phụ Việt phái nam được tham gia bình đẳng và đẩy mạnh quyền dân chủ của chính bản thân mình trong quyết định những vấnđềhệ trọng của đất nước. Vào ảnh: rứa Vũ Thị Nhữ, 95 tuổi sinh hoạt phường tx thanh xuân Bắc, quận thanh xuân (Hà Nội)đi bỏ phiếu thai cử đại biểu qh và đại biểu HĐNDcác cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

*

Lưu giữ phần nhiều giá trị văn hoá của dân tộc không thể không có sự tham gia của phụ nữ. Mộc nhân ca trù Nguyễn Thị Chúc -83 tuổi, là đại diện cho người phụ nữ việt nam yêu văn hoá dân tộc. Khôngchỉ giữ gìn vốn cổ, cụcòn mê mải truyền dạyca trù cho chũm hệ mai sau.

*

Tình cảmđoàn kết,nghĩa tình làng xóm đã tạo lên đều giá trị nhân văn ở gần như vùng xã Việt Nam. Trên nhữnglễ hội dân gian, người thiếu phụ vừa là khán giả, vừa là diễn viên đưa tải hầu hết giá trị kia như mạch nguồn dân tộc không bao giờ cạn. Trong ảnh: Phút chạm chán gỡ đầu xuân tại lễ rước làng mạc Lộ Bao – Đình Cả, Hội Lim (Bắc Ninh).

*

Cùng với sự tăng trưởng kinh tế của khu đất nước, nhu yếu làm đẹp mang đến mình, choxã hộicủa thiếu nữ Việt Nam cũng được nâng lên. Sự bình đẳng, khiếu thẩm mỹ và làm đẹp giữa những vùng miền ngày càng xích lại ngay sát hơn.

*

cùng với trí thông minh, lao động nên cù, hầu như người thiếu phụ dân tộc thiểu số vẫn làm sắc nét nghề thủ công truyền thống ở các vùng cao.

*

Ở đồng bằng, phụ nữcũng là những người tiếpsức mang đến nghềthủ công truyền thống thường xuyên phát triển.

*

Tiếp nốitruyền thống tốt đẹp của thiếu phụ Việt Nam, núm hệ phụ nữ trẻ bây giờ tiếp tục thắp lên ngọn lửa sức nóng huyết thông qua những hoạt động, những phong trào xã hội có sức lan toả với hiệu ứng thôn hội cao. Trong ảnh: những nữ tuổi teen trong Lễ phát động "Cuộc chạy do trẻ em" hay niên thời điểm năm 2012 tại Hà Nội.